Cứng khớp buổi sáng – Chớ coi thường!

Cứng khớp buổi sáng là dấu hiệu điển hình của bệnh lý xương khớp: thoái hóa khớp, viêm đa khớp dạng thấp… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến dạng khớp và mất khả năng vận động.

Dấu hiệu cứng khớp buổi sáng

Cứng khớp thường xuất hiện vào sáng sớm và buổi trưa sau khi ngủ dậy, lúc này người bệnh sẽ cảm thấy các khớp tay hoặc khớp chân khó cử động, cầm nắm đồ không thật tay. Nếu cứng khớp diễn ra từ 1-2 tiếng kèm theo các triệu chứng khác như: sốt nhẹ, đau nhức, mệt mỏi… hay không vì đây là biểu hiện đầu tiên của viêm đa khớp dạng thấp. Cứng khớp buổi sáng diễn ra dưới 30 phút là dấu hiệu của thoái hóa khớp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác không có viêm.

Cứng khớp ngón tay buổi sáng - triệu chứng của thoái hóa và viêm đa khớp dạng thấp
Cứng khớp ngón tay buổi sáng – triệu chứng của thoái hóa và viêm đa khớp dạng thấp

Vì sao bị cứng khớp buổi sáng?

Các nguyên nhân cơ bản của cứng khớp buổi sáng là do thiếu hoạt động thể chất hằng ngày, thừa cân, có một chế độ ăn uống nghèo nàn, ngủ không đúng tư thế và ở trong một môi trường có xu hướng lạnh và/hoặc ẩm ướt. Thừa cân khiến gây đè ép lên các khớp, cơ, gân và dây chằng gây đau và cứng khớp. Một chế độ ăn uống nghèo nàn, chủ yếu chứa carbohydrate đơn giản gây yếu cấu trúc cơ khớp. Một tư thế ngủ không đúng có thể khóa chặt cơ thể của bạn ở một vị trí xấu trong nhiều giờ, gây giảm lưu lượng máu đến các cơ bắp tại chỗ và gia tăng một sự tích tụ của acid lactic gây đau và cứng khớp. Sống và làm việc trong một môi trường lạnh hoặc ẩm ướt làm cho cơ bắp cứng lại vì lạnh hoặc ẩm ướt và ảnh hưởng đến lưu lượng máu đi khắp cơ thể.

Cơ chế gây cứng khớp buổi sáng: Một giả thuyết về cứng khớp buổi sáng được gọi là hiện tượng gel (gel phenomenon) – là tình trạng cứng khớp hình thành sau thời gian dài ngồi lâu hoặc không hoạt động, đặc trưng với tình trạng không viêm. Một số nhà nghiên cứu lưu ý rằng cứng khớp buổi sáng là một triệu chứng nhịp điệu sinh học mà không được hiểu đầy đủ. Một số cho rằng có thể có sự phóng thích của cortisol không đủ trong cơ thể vào ban đêm để bù đắp tăng cao của yếu tố tiền viêm cytokine như IL-6 (interleukin 6).

Đối phó cứng khớp buổi sáng như thế nào?

– Phòng ngủ hay môi trường ngủ đủ ấm, tránh bị gió lùa.

– Thực hiện các bài tập vận động đơn giản để khởi động và làm dẻo dai các khớp trước khi bước ra khỏi giường.

– Tắm nước nóng là cách gây toát mồ hôi, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm co thắt cơ bắp. Khi vừa mới thức dậy, có thể tắm ngay dưới vòi sen nóng – chỉ đứng dưới vòi nước ấm và thả lỏng thư giãn hoàn toàn. Khi cơ thể đã được làm ấm lên, thực hiện một số động tác uốn cong đầu gối và các khớp một cách nhẹ nhàng.

– Tập thể dục hàng ngày (hoặc đi bộ kèm đung đưa cánh tay) là một cách tuyệt vời để kích thích giải phóng endorphin – một hormone giảm đau tự nhiên trong cơ thể. Tạo thói quen đi bộ khoảng 10.000 bước/ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe toàn thân và các khớp.

– Tìm hiểu những cách để đối phó và quản lý stress thật hiệu quả, tạo một tinh thần luôn phấn chấn vui vẻ.

Cứng khớp buổi sáng – Chớ coi thường!
5 (100%) 3 votes

TRẮC NGHIỆM BỆNH XƯƠNG KHỚP

Bạn đang gặp phải những triệu chứng nào?

Tình trạng này kéo dài bao lâu rồi?

Dưới 1 nămTrên 1 năm

Bạn đã đi khám và được kết luận bệnh gì?

tổng đài tư vấn xương khớp
Kết nối zalo
Bạn có biết?
thông tin hoàn nguyên cốt

THÀNH PHẦN

Mỗi viên chứa:
Cao Dây đau xương: 100mg
Cao Huyết đằng: 100mg
Cao Lá lốt: 90mg
Cao Xấu hổ đỏ: 90mg
Cao Đơn châu chấu: 80mg
Cao Cỏ xước: 80mg
Tinh bột, Lactose, Magnesium stearate vừa đủ 1 viên.

Công Dụng:

Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau, sưng, cứng do viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

Đối Tượng Sử Dụng:

- Người bị viêm đa khớp dạng thấp, có các biểu hiện về khớp như: Đau nhức xương khớp ở hai đầu gối, khớp ngón tay, khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay, khớp bàn ngón chân, cổ chân, cứng khớp buổi sáng, sưng đau, nhức mỏi, khó vận động, khô khớp, dính khớp.
- Người bị đau khớp dai dẳng, đau khớp nặng thêm theo thời gian, khớp sưng đau khi va chạm.

Cách dùng:

Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Nên dùng liên tục 1 – 2 tháng để có kết quả tốt nhất.
Bài viết cùng chuyên mục