Hành trình đi tìm cây Dây Đau Xương – thảo dược trị đau nhức đầu gối, cứng khớp ngón tay

Quảng Ninh được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết nơi đây còn là vùng đất phát triển của các loại dược liệu quý. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được xác định có chứa đến 948 loài cây thuốc, thuộc 182 họ, 561 chi khác nhau. Điều kiện khí hậu thuận lợi, thổ nhưỡng phù hợp đã tạo điều kiện cho sự phát triển đa dạng của hệ thống thực vật và các loại thảo dược có giá trị kinh tế cao như: Dây Đau Xương, Cẩu Tích, Đơn Kim, Trà Hoa Vàng, Ba Kích, Hồi, Kim Ngân, Quế…

Hành trình vất vả gian nan của người thợ sơn tràng đi tìm hái thảo dược

Nếu không được tận mắt chứng kiến cuộc hành trình đi tìm cây thảo dược chắc tôi vẫn nghĩ rằng đó là một công việc vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, để có thể tới được nơi có dược liệu, hoàn toàn không phải việc dễ dàng, những người thợ sơn tràng phải băng qua rừng, trèo đèo lội suối và phải đối mặt với những mối hiểm nguy đang rình rập. Không ít sức người đã dốc cho chuyến đi này để có thể tìm được những cây dược liệu tốt nhất.

4h sáng, tôi bị đánh thức bởi những tiếng gọi của người thợ sơn tràng. Tiếng nói chuyện thì thầm và tiếng dụng cụ va vào nhau loảng xoảng khiến tôi dần tỉnh giấc. Nếu như ở Hà Nội, giờ này tôi vẫn còn đang say giấc thì hôm nay là một ngày đặc biệt, tôi phải dậy sớm để chuẩn bị cho cuộc hành trình thú vị của mình.

Để có một ngày đi rừng thành công, những người thợ sơn tràng phải chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ các vật dụng cần thiết như: dao, ủng, gang tay, gùi, liềm, quần áo bảo hộ, mũ và cả lương thực… Đây là những dụng cụ và trang bị cần thiết giúp bảo vệ chúng tôi trước các mối đe dọa nguy hiểm trong rừng.

Đồng hành với chúng tôi hôm nay là chị Lan

Đồng hành cùng chúng tôi là chị Lan – Quản lý Khu Nuôi trồng Dược liệu Hệ thống Tuệ Đức và là người có kinh nghiệm nhiều năm đi rừng tìm hái thảo dược. Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị là một người rất cởi mở, nhiệt tình và có kho tàng kiến thức đa dạng về các loại dược liệu. Từ nhỏ chị đã cùng với bố của mình lên rừng tìm các cây thuốc, sơ chế và sử dụng nên chị nắm như lòng bàn tay về công dụng của từng loại thảo dược. Chính vì vậy, sự có mặt của chị ngày hôm nay giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm phần nào cho chuyến đi.

Con đường đến với “vương quốc” của các dược liệu quý

Vùng dược liệu chỉ cách bìa rừng khoảng 10km, nhưng với địa hình quanh co, chúng tôi phải lội qua các con suối, vượt qua 2-3 khu rừng rậm rạp và phải mất hơn 2h đồng hồ mới đến nơi. Không ngờ rằng công cuộc tìm cây Dây Đau Xương lại vất vả đến như vậy, thế mới thấy được sự khó khăn của những người thợ sơn tràng nơi đây.

Hiện ra trước mắt chúng tôi là ngút ngàn các loại cây dược liệu như: Đơn Kim, Đơn Châu Chấu, Cẩu Tích… Những loại thảo dược quý được sử dụng để bào chế các sản phẩm bồi bổ sức khỏe. Theo chân chị Lan tôi đã đến được nơi cây Dây Đau Xương mọc tự nhiên. Lần đầu tiên được tận mắt nhìn và thu hái cây Dây Đau Xương tôi thấy thấy vô cùng thích thú – Đây là thành quả đầu tiên trong ngày đi rừng của tôi.

Thành quả đầu tiên của ngày đi hái thảo dược – Thân Dây Đau Xương

Chị Lan chia sẻ: “Cây Dây Đau Xương dùng để làm thuốc là toàn bộ phần thân dây và lá để lại phần gốc và rễ. Dây Đau Xương có vị đắng, tính mát. Theo Đông Y, Dây Đau Xương có khả năng khu trừ phong thấp, thư kinh hoạt lạc”.

“Khi kết hợp vị thuốc này với một số loại thảo dược khác như: Lá Lốt, Cỏ Xước, Xấu Hổ Đỏ (Trinh Nữ)… sẽ hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Sau khi thu hái, cây Dây Đau Xương sẽ đem được đem về sơ chế, nấu cao trước khi được bào chế thành viên nén”, chị Lan cho biết thêm.

Thu hái dược liệu là kỹ thuật rất quan trọng. Những năm trước đây, việc khai thác dược liệu tự nhiên quá mức và không đúng kỹ thuật đã khiến cho nhiều loại cây thuốc quý đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Do vậy, chị Lan và những người thợ sơn tràng đã cố gắng bảo tồn, phát triển dược liệu bằng cách nhân giống và thu hái không triệt để. Đối với những cây dược liệu có khả năng nuôi trồng, chị áp dụng các kỹ thuật ươm và nhân giống để bảo tồn. Đối với một số loại thảo dược khác trong đó có cây Dây Đau Xương là loại thảo dược phát triển trong môi trường tự nhiên chỉ thu hái phần thân và lá để lại phần gốc và rễ để cây được tái sinh – không thu hái tận diệt.

Sau một thời gian vất vả đi thu hái cây Dây Đau Xương trên rừng, thành quả đạt được là 2 gùi thảo dược đầy ắp. Chúng tôi phải nhanh chóng rời khỏi rừng vì theo lời chị Lan, trong rừng tối rất nhanh. Nếu không kịp thời di chuyển ra khỏi rừng rất có thể chúng tôi sẽ bị kẹt lại ở đây.

Quá trình sơ chế thảo dược

Sau khi thu hái cây Dây Đau Xương về, chúng tôi bắt tay ngay vào quy trình sơ chế thảo dược. Người thợ sơn tràng sẽ đem Dây Đau Xương ra băm nhỏ rồi chuyển ra phơi. Phơi được 80% thì cho vào sấy, sấy lại cho khô hơn để bảo quản cho tốt. Sấy được 10% thì chuyển qua đóng gói, đóng bao và cho vào túi nilon để bảo quản, sau đó chuyển về nhà máy để nấu cao, chị Lan chia sẻ.

Dây Đau Xương sau khi thu hái sẽ được băm nhỏ mang ra phơi

Hai ngày cùng chị Lan trải nghiệm hành trình lên rừng hái thuốc và sơ chế dược liệu, tôi thấy cuộc sống nơi đây khác hoàn toàn với những xô bồ và nhộn nhịp của thành phố. Khiến tôi cảm thấy yêu quý và thấu cảm sự vất vả của những con người nơi đây.

Từ nguồn nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, cùng kinh nghiệm nuôi trồng hàng ngàn năm, kết hợp với phương châm lấy con người làm nguồn gốc để tồn tại và phát triển, Dược phẩm Tuệ Đức đã và đang nỗ lực không ngừng để đem các sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Đồng thời đem lại giá trị: dùng thảo dược Việt để bảo vệ sức khỏe cho người Việt.

• Hãy dùng Khớp Nữ ngay nếu bạn đang gặp các triệu chứng sau: Đau khớp gối, khớp ngón tay, khớp bàn ngón tay, khớp bàn ngón chân, cứng khớp buổi sáng, tê nhức chân tay
  • Xem các nhà thuốc bán Khớp Nữ TẠI ĐÂY
  • Đặt mua Khớp Nữ TẠI ĐÂY

Video: Đừng để đau nhức xương khớp ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình bạn

Bài viết cùng chuyên mục
Hotline tư vấn Tuệ Đức Khớp Nữ
Nhà thuốc bán Tuệ Đức Khớp Nữ

QUY TRÌNH SẢN XUẤT TUỆ ĐỨC KHỚP NỮ

Với sứ mệnh cao cả là khôi phục, bảo tồn, duy trì phát triển dược liệu Việt Nam và các bài thuốc nam chân truyền, nhãn hàng Tuệ Đức Khớp Nữ nói riêng cũng như Công ty TNHH Dược Phẩm Tuệ Đức nói chung đã quyết định lựa chọn hướng đi riêng, xây dựng chuẩn hóa các vùng dược liệu sạch để mang những sản phẩm thực sự an toàn, hiệu quả tới tay người sử dụng.