Làm gì để phòng thoái hóa khớp?

Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định của sụn khớp mới gây nên các triệu chứng trên lâm sàng như đau khớp, cứng khớp, dính khớp, teo cơ quanh khớp,… gây khó khăn trong lao động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí là tàn tật. Mặc dù các yếu tố di truyền và lão hóa không thể điều chỉnh được nhưng chúng ta vẫn có thể giảm nguy cơ thoái hóa khớp nếu có tác động tích cực vào các yếu tố cơ học, dinh dưỡng, lối sống…

Quá trình thoái hóa khớp
Quá trình thoái hóa khớp

Truy tìm nguyên nhân

Nguyên nhân thực sự của bệnh thoái hóa khớp vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Các hiểu biết hiện tại cho rằng sụn khớp phải chịu lực quá tải (yếu tố cơ học tấn công trực tiếp lên bề mặt sụn). Đồng thời gây nên sự hoạt hoá và sự giải phóng các chất trung gian hoá học (cytokine các enzyme). Dẫn đến gây thoái giáng chất cơ bản (yếu tố gây viêm). Và sau đó gây phá hủy sụn khớp. Tuy nguyên nhân của bệnh chưa biết rõ nhưng người ta đã biết được một số yếu tố nguy cơ gây nên bệnh thoái hóa khớp, đó là:

Yếu tố di truyền

Thoái hoá khớp cũng như nhiều bệnh khác chịu chi phối rất lớn của di truyền. Có những chủng tộc người có tỷ lệ thoái hoá khớp cao hơn các chủng tộc khác.

Lão hóa

Các tế bào sụn với thời gian lâu dần sẽ giảm khả năng tổng hợp các chất tạo nên sợi colagen. Chất cơ bản của sụn cũng giảm làm cho chất lượng của sụn; tính đàn hồi, tính chịu lực bị giảm sút. Nói cách khác, thoái hóa là hậu quả của quá trình lão hoá của sụn khớp. Do đó tần số mắc bệnh tăng dần theo tuổi. Với tuổi thọ trung bình ngày càng cao đồng nghĩa với số bệnh nhân bị bệnh thoái hóa khớp ngày càng nhiều.

Yếu tố cơ học

Các chấn thương tích tụ lại nhiều lần là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình thoái hoá tăng nhanh. Hiện tượng quá tải hay gặp trong trường hợp như tư thế làm việc không hợp lý; tăng cân quá mức do béo phì, do nghề nghiệp; đặc biệt là các chấn thương thể thao như khớp bàn tay, khớp khuỷu tay của công nhân vận hành búa máy, khoan cắt bê tông; khớp cổ chân của diễn viên balê; đĩa đệm cột sống của vận động viên cử tạ…

Phòng thoái hóa khớp trước khi quá muộn
Phòng thoái hóa khớp trước khi quá muộn

Yếu tố dinh dưỡng

Thừa cân, béo phì gây quá tải nên sụn khớp. Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, thiếu chất khoáng (mangan, zinc), một số vitamin làm ảnh hưởng đến chất lượng của sụn khớp.

Ngoài ra, các dị dạng bẩm sinh và rối loạn phát triển như loạn sản sụn; trật khớp háng bẩm sinh, biến dạng kiểu chân chữ X, chữ O; gù vẹo cột sống gây ra do những rối loạn làm thay đổi đặc tính của sụn và làm hư hại bề mặt khớp.

Cần làm gì để trì hoãn quá trình thoái hóa khớp?

Thoái hóa khớp chưa biết rõ nguyên nhân của bệnh. Và bệnh diễn tiến âm thầm không triệu chứng một thời gian dài trước khi bộc lộ đầy đủ trên lâm sàng. Vậy nên mục đích của phòng bệnh là tác động vào các yếu tố nguy cơ như đã nói trên càng sớm càng tốt. Nguyên tắc là làm chậm quá trình hủy hoại khớp; nhất là ngăn sự thoái hóa sụn khớp; duy trì khả năng vận động, cải thiện chất lựợng cuộc sống.

Trong các yếu tố cần điều chỉnh thì yếu tố di truyền và yếu tố lão hoá là những yếu tố mà chúng ta không thể điều chỉnh được. Ngược lại, các yếu tố còn lại (yếu tố cơ học, dinh dưỡng, lối sống…) chúng ta có thể điều chỉnh được bằng các biện pháp sau:

Tránh cho khớp bị quá tải

Tư thế làm việc hợp lý, không nên làm việc ở một tư thế kéo dài mà nên thay đổi tư thế thường xuyên. Nên kết hợp những khoảng nghỉ ngắn 5-10 phút trong khi làm việc; giữ cân nặng ở mức hợp lý, giảm cân nếu béo phì; Tập thể dục thường xuyên và vừa sức như bơi lội, đạp xe đạp; đi bộ khoảng 30 -60 phút/ngày; tập dưỡng sinh; tập các động tác tập tăng cường sức mạnh của các cơ quanh khớp, làm giảm lực tác động trên bề mặt sụn.

Phát hiện và điều trị kịp thời các chấn thương do thể thao, do nghề nghiệp.

Sử dụng các biện pháp lý liệu pháp; phục hồi chức năng để khớp trở về trạng thái sinh lý bình thường. Tránh diễn biến xấu dẫn đến thoái hoá khớp. Với những người làm nghề có nguy cơ thoái hoá khớp cao thì tìm kiếm các biện pháp thích nghi với điều kiện làm việc. Với nguyên tắc là tránh cho khớp ít bị quá tải nhất có thể.

Dinh dưỡng hợp lý

Ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng. Nhất là các chất khoáng; các vitamin như rau quả tươi, giàu các chất chống ôxy hoá.

Phát hiện và sửa chữa các dị dạng bẩm sinh, tư thế xấu, lệch trục khớp

Chỉnh lại trục khớp; gọt giũa xương chày trong lệch trục khớp gối; sửa chữa lại các thiểu sản khớp háng bẩm sinh.

Nguồn: Tham Khảo

Làm gì để phòng thoái hóa khớp?

Làm gì để phòng thoái hóa khớp?

TƯ VẤN MIỄN PHÍ BỆNH XƯƠNG KHỚP

Bạn đang gặp phải những triệu chứng nào?

Tình trạng này kéo dài bao lâu rồi?

Dưới 1 nămTrên 1 năm

Bạn đã đi khám ở đâu chưa?

Sau khi đi khám phát hiện bệnh gì?

tổng đài tư vấn xương khớp
Kết nối zalo
Bạn có biết?
thông tin hoàn nguyên cốt

THÀNH PHẦN

Mỗi viên chứa:
Cao Dây đau xương: 100mg
Cao Huyết đằng: 100mg
Cao Lá lốt: 90mg
Cao Xấu hổ đỏ: 90mg
Cao Đơn châu chấu: 80mg
Cao Cỏ xước: 80mg
Tinh bột, Lactose, Magnesium stearate vừa đủ 1 viên.

Công Dụng:

Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau, sưng, cứng do viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

Đối Tượng Sử Dụng:

- Người bị viêm đa khớp dạng thấp, có các biểu hiện về khớp như: Đau nhức xương khớp ở hai đầu gối, khớp ngón tay, khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay, khớp bàn ngón chân, cổ chân, cứng khớp buổi sáng, sưng đau, nhức mỏi, khó vận động, khô khớp, dính khớp.
- Người bị đau khớp dai dẳng, đau khớp nặng thêm theo thời gian, khớp sưng đau khi va chạm.

Cách dùng:

Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Nên dùng liên tục 1 – 2 tháng để có kết quả tốt nhất.
Bài viết cùng chuyên mục