Những sai lầm khiến khớp gối bị hủy hoại và đau nhiều hơn

Khớp gối là bộ phận phải chịu lực nén của toàn bộ cơ thể, giúp chúng ta hoạt động nhịp nhàng và vững vàng hơn. Tuy nhiên, những thói quen tưởng chừng vô hại lại khiến cho khớp gối nhanh chóng hư hại, các cơn đau nhức bắt đầu xuất hiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày. Vậy những thói quen khiến khớp gối bị hủy hoại là gì?

1. Ngồi xổm

Ngồi xổm chính là tư thế gây nhiều tranh cãi nhất khi mà có nhiều người cho rằng ngồi xổm sẽ có hại cho hệ thống xương khớp nhất là vùng khớp gối, xương bánh chè dẫn tới các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp gối. Bởi khi ngồi xổm, áp lực sẽ dồn lên phần đùi, còn xương bánh chè sẽ bị bì ép trượt trên phần xương đùi, dẫn tới tạo một lực gấp 7 – 8 lần so với trọng lượng cơ thể đè lên khớp gối trong khi đi bộ lực này chỉ bằng một nửa, leo cầu thang lực tăng gấp 3 – 4 lần. Rất nhiều người khi ngồi xổm lâu dẫn tới bị đau khớp gối, ngồi xổm đứng dậy thì bị tê chân, chóng mặt hay bị đau cả lưng.

Ngồi xổm có làm tăng nguy cơ đau khớp gối?
Ngồi xổm có làm tăng nguy cơ đau khớp gối?

Ngồi xổm có gây đau khớp gối? Nhưng cũng có những người lại cho rằng đây là tư thế ngồi tốt cho sức khỏe đặc biệt đối với phụ nữ. Theo nghiên cứu tại Nhật, ngồi xổm giúp cải thiện vóc dáng khi mà lượng mỡ thừa ở bụng không có điều kiện phát triển; ngồi xổm còn giúp quá trình lưu thông máu về tim tốt hơn, nhanh hơn nhờ các bắp đùi, mông, bụng ép lại. Ngồi xổm giúp thúc đẩy việc bài tiết dễ dàng, quá trình thải độc cũng hiệu quả hơn.

Vậy ý kiến nào đúng? Theo các chuyên gia xương khớp, ngồi xổm sẽ hữu ích nếu chúng ta biết ngồi đúng cách và không lạm dụng tư thế này quá nhiều vì có thể khiến khớp gối của bạn quá tải, dẫn tới những hư hại trong khớp gối càng nặng hơn. Khi khớp gối hư hại thì trong khớp xảy ra các phản ứng viêm, lớp sụn đệm và xương dưới sụn bị hư hỏng, gây ra các cơn đau dữ dội đặc biệt khi khớp cử động.

2. Đi lại quá nhiều hoặc quá ít

Đi lại quá nhiều không phải là cách giúp khớp gối luôn được “bảo dưỡng”. Nếu khớp gối đã bị hư hại mà lại vận động quá mức với tần suất cao sẽ bị quá tải và khiến quá trình thoái hóa mạnh hơn. Đối với khớp gối bị chấn thương, hoạt động nhiều sẽ ảnh hưởng tới sụn khớp và xương dưới sụn, đẩy nhanh quá trình thoái hóa, hư hại tại khớp gối.

Ngược lại, ngồi yên quá lâu hay không dám vận động nhẹ thì khớp gối sẽ càng nhanh cứng lại, máu lưu thông kém, sụn khớp và xương dưới sụn ở khớp gối không được nuôi dưỡng sẽ nhanh bị hư tổn, gây đau nhiều hơn khi muốn di chuyển.

Không phải cứ chạy thể dục là giúp giảm đau khớp gối, hãy vận động vừa phải để bảo vệ khớp gối tốt nhất.
Không phải cứ chạy thể dục là giúp giảm đau khớp gối, hãy vận động vừa phải để bảo vệ khớp gối tốt nhất.

3. Lạm dụng các thuốc giảm đau khi bị đau khớp gối

Nhiều người chủ quan với các cơn đau xương khớp, đặc biệt là đau khớp gối dẫn tới tùy tiện sử dụng  những loại thuốc kháng viêm như corticoid hay các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid mà không lường trước được hậu quả mang lại. Các chuyên gia xương khớp khuyến cáo rằng, khi gặp các cơn đau ở khớp, bạn nên chủ động đi khám bệnh kịp thời tại các bệnh viện lớn có khoa cơ xương khớp để có những phương pháp điều trị tốt nhất.

4. Bia rượu

Rượu bia, thuốc lá… không chỉ ảnh hưởng tới lá phổi mà còn là một trong những tác nhân khiến cho tình trạng đau khớp gối trở nên trầm trọng hơn. Chưa kể việc ăn uống, tiệc tùng không điều độ còn làm tăng nguy cơ béo phì, gây áp lực lên khớp gối và đau sẽ càng thêm đau.

5. Ăn nhiều đạm, muối

Muối được các chuyên gia khuyến cáo là không nên dùng cho người bị viêm khớp. Nguyên nhân là do ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể giữ nước, làm các mạch máu giãn nở, tĩnh mạch sưng lên gây áp lực trên các khớp bị viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Ngoài ra, chất đạm có trong hải sản, sữa cũng góp phần gây viêm khớp nặng hơn. Lúc này, hệ miễn dịch của người bệnh sẽ cho rằng đạm là vật thể lạ cần loại bỏ và quay sang tấn công cả khớp, làm tăng gánh nặng cho các khớp bị viêm.

Ăn quá nhiều muối không tốt cho người đau khớp gối
Ăn quá nhiều muối không tốt cho người đau khớp gối

Nên làm gì để bảo vệ khớp gối và giảm đau hiệu quả?

Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những hư hại cho khớp gối diễn tiến nhanh hơn là do những thói quen sai lầm. Do vậy chúng ta cần phải “sửa sai” ngay từ bây giờ để bảo vệ khớp gối của mình.

– Thay vì ngồi xổm quá lâu, bạn nên ngồi trên ghế thấp để tránh gây áp lực đè nặng lên gối

– Hạn chế đi lại quá nhiều hay ngồi lì một chỗ. N ên vận động nhẹ với các bài tập như: đi bộ chậm, co duỗi khớp, bơi lội… để giúp máu lưu thông tốt, khớp trở nên linh hoạt hơn và giảm tê cứng. Tuy nhiên đối với người đang bị những đợt đau cấp hoặc cần hồi phục sau chấn thương thì không nên tập.

– Cần tránh tối đa bia rượu, thuốc lá, hạn chế dùng các thức ăn chứa nhiều đạm, muối, ưu tiên rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều vitamin D, omega-3…

Những sai lầm khiến khớp gối bị hủy hoại và đau nhiều hơn

TRẮC NGHIỆM BỆNH XƯƠNG KHỚP

Bạn đang gặp phải những triệu chứng nào?

Tình trạng này kéo dài bao lâu rồi?

Dưới 1 nămTrên 1 năm

Bạn đã đi khám và được kết luận bệnh gì?

Bạn có biết?
thông tin hoàn nguyên cốt

THÀNH PHẦN

Mỗi viên chứa:
Cao Dây đau xương: 100mg
Cao Huyết đằng: 100mg
Cao Lá lốt: 90mg
Cao Xấu hổ đỏ: 90mg
Cao Đơn châu chấu: 80mg
Cao Cỏ xước: 80mg
Tinh bột, Lactose, Magnesium stearate vừa đủ 1 viên.

Công Dụng:

Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau, sưng, cứng do viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

Đối Tượng Sử Dụng:

- Người bị viêm đa khớp dạng thấp, có các biểu hiện về khớp như: Đau nhức xương khớp ở hai đầu gối, khớp ngón tay, khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay, khớp bàn ngón chân, cổ chân, cứng khớp buổi sáng, sưng đau, nhức mỏi, khó vận động, khô khớp, dính khớp.
- Người bị đau khớp dai dẳng, đau khớp nặng thêm theo thời gian, khớp sưng đau khi va chạm.

Cách dùng:

Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Nên dùng liên tục 1 – 2 tháng để có kết quả tốt nhất.
Bài viết cùng chuyên mục