Viêm khớp cùng chậu nên tập bài tập thể dục nào để phục hồi nhanh?

Khớp cùng chậu chính là bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cho nửa thân trên. Tuy nhiên có thể do một số những chấn thương hay vùng xương này bị tổn thương dẫn tới viêm nhiễm, gây ra các triệu chứng: đau giữa hai mông, đau vùng chậu hông… 

Đối với tình trạng nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp không cần dùng tới thuốc như: massage kết hợp cùng chườm ấm, chườm lạnh xen kẽ, hoặc chiếu tia hồng ngoại, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Một số trường hợp sẽ cần kết hợp với sử dụng một số loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm hoặc kháng sinh.

Ngoài những phương pháp trên, vật lý trị liệu – tập thể dục trị liệu là một trong những cách được nhiều người áp dụng vì vừa đơn giản, giảm nhanh các triệu chứng đau đớn mà còn giúp tăng cường sức mạnh của khớp. Từ đó người bệnh sẽ thoải mái vận động hơn.

Tập ngay những bài tập này để giúp thoải mái vận động cho người viêm khớp cùng chậu

1/ Bài tập căng cơ tứ đầu đùi

Đứng song song với tường, để chân không đau ở bên trong, mặt nhìn thẳng. Sau đó sẽ dùng tay bên chân không đau chống vào tường, tay còn lại nắm cổ chân của chân đau và kéo gót chân từ từ chạm vào mông.

Chú ý: Không được cong hay vặn lương và giữ hai gối chạm nhau, giữ căng tại vị trí này 15 đến 30 giây.

2/ Bài tập căng cơ khép háng

Người bệnh nằm ngửa, gập gối và đặt bàn chân lên sàn nhà. Sau đó, dạng chân ra sao cho 2 gối xa nha, làm căng cơ mặt đùi bên trong, giữ yên trong 15 đến 30 giây. Cứ lặp lại 3 lần như thế là được.

3/ Bài tập căng cơ kheo

Người bệnh nằm ngửa, mông đặt sát tường hoặc cửa ra vào. Sau đó duỗi thẳng chân không bị đau trên sàn nhà, qua cửa ra vào. Tiếp đến nâng từ từ chân đau đặt trên tường cạnh khung cửa, đồng thời giữ chân đau thẳng nhất có thể. Nếu làm đúng bạn sẽ cảm thấy căng phía mặt sau đùi. Cần giữ ở vị trí này 15 đến 30 giây, sau đó lặp lại 3 lần.

4/ Bài tập khép háng cùng lúc

Thực hiện ở tư thế ngồi với gối gấp 90 độ, và đặt một cái gối kê giữa hai đầu gối và hai chân đặt trên sàn nhà. Sau đó ép gối trong 5 giây rồi thả lỏng, cần làm 2 lượt, mỗi lượt 15 lần là được.

5/ Bài tập duỗi háng có đối kháng

Người bệnh đứng quay mặt về phía cửa ra vào với một dây chun được buộc vào cổ chân bên chân đau (như hình). Sau đó, làm một nút ở đầu còn lại rồi luồn qua ke cửa và đóng cửa lại. Người bệnh chú ý hóp và căng cơ bụng, rồi kéo chân được buộc dây chun thẳng ra phía sau, không đổ người ra trước, sau đó đưa chân về vị trí ban đầu. Lặp lại 2 lượt, mỗi lượt 15 lần.

 

6/ Bài tập xoay nửa dưới thân mình

Với bài tập vận động cho người bị viêm khớp cùng chậu này bạn cần nằm ngửa với tư thế hai gối gấp và bàn chân đặt trên sàn nhà. Sau đó làm căng cơ bụng và đẩy lưng sát sàn nhà, đồng thời giữ hai vai chạm sàn nhà và từ từ xoay hai chân về cùng một phía càng xa càng tốt. Rồi thực hiện xoay theo hướng ngược lại và lặp lại từ 10 đến 20 lần.

7/ Bài tập đặt một gối căng sát ngực

Đầu tiên, nằm ngửa với hai chân duỗi thẳng rồi đưa một gối gập lên sát ngực và dùng hai tay giữ lấy mặt sau đùi. Tiếp theo, kéo gối về phía ngực, làm căng cơ mông và giữ ở vị trí này trong 15 đến 30 giây, sau đó quay lại vị trí ban đầu. Chú ý lặp lại 3 lần ở mỗi chân mới cải thiện nhanh cơn đau.

8/ Bài tập cơ mông

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm sấp với hai chân duỗi thẳng, sau đó gồng cơ mông hai bên và giữ trong 5 giây và thả lỏng. Cần lặp lại 2 lượt, mỗi lượt 15 lần.

9/ Bài tập đưa cả hai chân sát ngực

Không có gì phức tạp, người bệnh chỉ cần nằm ngửa với hai gối gấp và hai bàn chân trên sàn nhà. Rồi căng cơ bụng và đẩy lưng về phía sàn nhà và kéo cả hai gối vào sát ngực. Giữ ở vị trí này trong 5 giây rồi thả lỏng và lặp lại từ 10 đến 20 lần thì kết thúc.

Kiên trì tập luyện những bài tập trên sẽ giúp người bệnh viêm khớp cùng chậu giảm đau nhanh, tăng cường chức năng của khớp, lâu dần sẽ phục hồi được 80-90% tình trạng viêm.

Viêm khớp cùng chậu nên tập bài tập thể dục nào để phục hồi nhanh?

TRẮC NGHIỆM BỆNH XƯƠNG KHỚP

Bạn đang gặp phải những triệu chứng nào?

Tình trạng này kéo dài bao lâu rồi?

Dưới 1 nămTrên 1 năm

Bạn đã đi khám và được kết luận bệnh gì?

Bạn có biết?
thông tin hoàn nguyên cốt

THÀNH PHẦN

Mỗi viên chứa:
Cao Dây đau xương: 100mg
Cao Huyết đằng: 100mg
Cao Lá lốt: 90mg
Cao Xấu hổ đỏ: 90mg
Cao Đơn châu chấu: 80mg
Cao Cỏ xước: 80mg
Tinh bột, Lactose, Magnesium stearate vừa đủ 1 viên.

Công Dụng:

Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau, sưng, cứng do viêm đa khớp dạng thấp gây ra.

Đối Tượng Sử Dụng:

- Người bị viêm đa khớp dạng thấp, có các biểu hiện về khớp như: Đau nhức xương khớp ở hai đầu gối, khớp ngón tay, khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay, khớp bàn ngón chân, cổ chân, cứng khớp buổi sáng, sưng đau, nhức mỏi, khó vận động, khô khớp, dính khớp.
- Người bị đau khớp dai dẳng, đau khớp nặng thêm theo thời gian, khớp sưng đau khi va chạm.

Cách dùng:

Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Nên dùng liên tục 1 – 2 tháng để có kết quả tốt nhất.
Bài viết cùng chuyên mục